Google RankBrain là gì?

RankBrain là một thuật toán máy học (AI) mà Google sử dụng để sắp xếp các kết quả tìm kiếm. Nó cũng giúp Google xử lý và hiểu các truy vấn tìm kiếm.

Vậy: điều gì làm cho RankBrain khác biệt? Ứng dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Các bạn suy nghĩ đơn giản như vậy:

Google chạy 2 thuật toán song song với nhau. tạm gọi là

*Thứ 1 Thuật toánTruyền thống: Thuật toán này hiểu đơn giản như trọng số của:

+ Title, H1,H2, URL, Hình ảnh, Video…

+ KW: Chính xác, Liên quan, LSI…

+Content…

+ Pagespeed

+ Expertise

+ Authority

+ Trust

………. Nó có cả ngàn yếu tố với trọng số khác nhau.

*Thứ 2: Thuật toán RankBrain

Đây là một thuật toán cực kỳ đặc biệt hơn hẳn các công cụ khác như Bing, Coccoc: Khi Google kích hoạt thuật toán này lên nó sẽ giảm những trọng số của của thuật toán truyền thống (ở trên) như Backlink, Content… xuống. Và lúc này nó chỉ quan tâm nhiều đến Use Intent & User Experience.

RankBrain chú ý đến những vấn đề sau:

+ Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền: Nếu CTR của bạn cao hơn đối thủ trong một thời gian chắc chắn thứ hạng của bạn sẽ tốt hơn.

+ Thời gian onsite: Đây cũng là một yếu tố quang trọng nhưng mình đã test nhiều vẫn thấy yếu tố này vẫn thua xa CTR ( Tỉ lệ nhấp chuột)

+ Tỷ lệ thoát: Tương tự cũng một yếu tố quan trọng nhưng vẫn thua xa CTR ( TỈ lệ nhấp chuột)

+ Pogo-stick: Có nghĩa là người dung vào Google gõ từ khóa mục tiêu và click vào TOP 1 nhưng sau đó không hài lòng back lại và click vào Top 2 và đọc page Top 2 xong đáp ứng được ý định tìm kiếm và thoát nếu đủ số lượng sẽ giúp vượt qua Top 1. Đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng.

Vậy thuật toán RankBrain khi nào hoạt động, cách thực hiện và độ hiệu quả ntn?

*RankBrain hoạt động khi có người dùng vào công cụ tìm kiếm và click vào kết quả của page đó.

* Làm sao để thực hiện:

- Trên thực tế nếu để tự nhiên chẳng có ai tìm kiếm và click vào Brand mình cả trừ những thương hiệu nổi tiếng. Hoặc cty mới làm sự kiện Offline hoặc kênh truyền thông khác. ở đây mình không nói sâu vàu vấn đề này.

Nên….. Chúng ta sẽ tự tạo ra bằng cách nào đó mà có người dùng tìm kiếm và click vào website mình. Nhưng không sử dụng Tool ( Quên vấn đề Tool đi, tôi khuyên bạn) Tư duy là như vậy….Và tôi nhắc lại bạn phải luôn suy nghĩ làm sao để có được điều đó:

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể sử dụng

+ Chia sẻ tài liệu, các phần mềm Download, để gắn pass giải nén vào…. Hoặc chạy ads về các tài liệu phần mềm này…

+ Tiếp cận đến đối tượng có nhu cầu muốn quan tâm hẹn hò qua Group Facebook, Zalo .. “Dụ” họ click vào (AE ai làm thì làm, không làm thì thôi, bản thân mình không làm)

+ Tạo ra các website hẹn hò…(AE ai làm thì làm, không làm thì thôi, bản thân mình không làm)

Hoặc rất nhiều… Bạn cứ suy nghĩ ra thêm…

*Cách thực hiện như thế nào hiệu quả?

Tùy vào độ lớn của Volume mà số lượng khác nhau.

+ Đối với KW ngoài P3 bạn nên chạy từ khóa + Brand

+ Khi vào P3 chạy thẳng key chính xác + thêm một ít từ khóa + Brand

Mỗi thời điểm số lượng sẽ khác nhau.. Này dựa vào kinh nghiệm của bạn

Khi từ khóa Top rồi vẫn chạy khoản 1 tuần và giảm dần….

Sau khi từ khóa TOP lúc này bạn có thể bổ sung ít Backlink chất lượng vào để Top ổn định hơn.

*Nhược điểm của kéo User này:

+ Không có số lượng lớn Use: Hệ thống link bạn có thể tạo ra hoặc mua nhưng use thì rất khó

+ Đối với những từ khóa có Volume cao: >100K thì kéo càng khó hơn vì như mình có nói ở trên là liên quan đến vấn đề CTR.

Đó là những vẫn đề liên quan đến Use mà mình chia sẻ từ kiến thức cốt lõi để bạn hiểu rõ hơn.

Tùy vào chiến lược của bạn ntn mà áp dụng phù hợp. Đối với mình làm những dự án lâu dài thì mình kết hợp các yếu tố lại với nhau.

Để làm tốt SEO AE phải hiểu rõ bản chất cốt lõi thì lúc đó mới tư duy lên những thứ hay ho được.