Ưu và nhược điểm của việc sử dụng các công cụ viết nội dung bằng AI

Công cụ viết nội dung AI đang được phát triển và sử dụng khá nhiều trong cộng đồng global cũng như VN. Đây là một công cụ khá hữu ích để hỗ trợ phát triển nội dung với chỉ một vài nút bấm.

Tuy nhiên các băn khoăn của người dùng về việc những nội dung từ AI tạo ra bị Google đánh giá như thế nào. Cùng xem những ưu và nhược điểm này trước khi sử dụng nhé

Ưu điểm

  • Tốc độ nhanh, cập nhật nhanh các chủ đề thịnh hành: đây là lợi ích lón nhất khi sử dụng công cụ viết nội dung bằng AI. Vừa nghiên cứu tổng hợp nội dung, vừa viết thì người thường cũng phải mất khoảng 30p/ 1 bài, AI chỉ trong vài phút. Ai hoạt động một cách tự động nên dễ dàng xuất bản các nội dung đang xu hướng.
  • Tối ưu về chi phí: Tất nhiên là máy viết thì chi phí sẽ thấp hơn so với việc thuê 1 người viết bài, vừa viết nhanh lại còn nhiều 
  • Không cần kiến thức chuyên môn khi viết bài: Đối với những bài viết chuyên môn sâu, người viết cần nghiên cứu sâu, rộng về đề tài trước khi viết. AI thì không cần, có từ khóa, có phác thẻo là có thể tự tổng hợp một cách khá đầy đủ.

Nhược điểm

  • Chất lượng và đạo văn: Dù AI có tốt tới đâu thì nó vẫn dựa vào phân tích dữ liệu có sẵn và thuật toán để viết nội dung. Đặc biệt là việc AI tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn dẫn tới tỉ lệ trùng lặp nội dung cao.
  • Rủi ro thuật toán Google làm giảm giá trị nội dung: Google luôn dịnh hướng cung cấp những nội dung hữu ích cho người dùng. Phần đa các bài viết bằng AI phân tích theo kết quả của công cụ tìm kiếm mà không thực sự hiểu người dùng tìm kiếm gì, ngoài việc lặp lại từng tìm kiếm dưới dạng thông tin, toplist hoặc điều hướng nguồn... đây là dạng content ưu tiên google chứ không phải ưu tiên người dùng.
  • Thiếu EAT: Nội dung do AI viết thường thiếu các thông tin xác thực, độ tin cậy. AI viết tự động dễ gia tăng thông tin sai lệch, thiếu yếu tố chuyên môn. Giá trị của nội dung trên google sẽ bị ảnh hưởng bởi các nguyên tắc đánh giá chất lượng dựa trên các tiêu chí EAT của google.
  • Thiếu tính sáng tạo, độc đáo: Đôi khi điều quyết định sự hấp dẫn và thành công của bài viết nằm ở sự sáng tạo, sự đặc biệt từ cá tính người viết. Bởi vì công cụ AI không có cảm xúc, không có trí tuệ, và khả năng hiểu sắc thái ngôn ngữ địa phương, hay phân tích đối tượng đọc nên các bài viết thường khô cứng, một màu. Đặc biệt rất khó để có một nội dung gọi là "mới" trong đánh giá của Google.

Từ những ưu và nhược điểm trên các bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng các công cụ viết nội dung bằng AI.

Về phía mình thì công cụ viết nội dung bằng AI có thể hỗ trợ khá tốt cho quá trình phát triển nội dung, tuy nhiên nó chỉ là hỗ trợ, tổng lọc. Còn để có bài viết chất lượng thì cần phải có bàn tay con người.

THEO Nguyễn Vinh