TỔNG QUAN VỀ CÁC NHÂN TỐ ĐỂ XẾP HẠNG TỪ KHÓA TRONG SEO
Tất cả các bạn làm SEO, dù tập sự hay chuyên nghiệp, đều thuộc nằm lòng câu, Backlink is King, Content is Queen, hoặc đôi lúc tùy thuộc vào sự thay đổi thuật toán của Google mà ngược lại. Tuy nhiên hiện tại mọi thứ càng lúc càng phức tạp và khó đoán, ngoài Backlink và Content ra, còn rất nhiều yếu tố khác nữa ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa.
Các bạn cũng biết là Google nó đưa ra hơn 200 yếu tố để đánh giá việc xếp hạng, nhưng lại không nói rõ đó là gì, vì thế chúng ta chẳng bao giờ biết được các thuật toán của Google thực sự hoạt động thế nào.
Một số các trang nổi tiếng như Backlinko, Ahrefs, Moz,Search Engine Watch.. đều có cách nhìn nhận của riêng họ về các yếu tố xếp hạng này, tuy nhiên đó chỉ là nguồn tham khảo và mang tính tương đối,(không thể và không bao giờ có thể chính xác 100%, trừ khi Google có 1 thằng đào tẩu kiểu như Edward Snowden, đem bí mật tiết lộ ra ngoài).
Đối với mình, các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới SEO bao gồm:
- Backlink
- Content
- Domain Power/Domain Trust
- Traffic/Trải nghiệm người dùng
- Tính thân thiện với Mobile
- Các yếu tố từ Social
- Tốc độ tải trang
- Và các yếu tố nhỏ khác
Backlink với Content thì nó quen thuộc quá rồi, nên sẽ nói sau.
PHẦN 1: CÙNG NÓI VỀ DOMAIN POWER/DOMAIN TRUST
BACKLINK IS KING, CONTENT IS QUEEN, THẾ LÒI ĐÂU RA THẰNG DOMAIN POWER/DOMAIN TRUST THẾ NHỈ, HÌNH NHƯ MÌNH CHƯA NGHE NÓI BAO GIỜ CẢ..
Có bao giờ bạn dùng Ahrefs check đối thủ và phát hiện nó hầu như không có 1 cái backlink nào trỏ về trang đang SEO cả, nhưng lạ cái là nó vẫn lên Top bình thường, trong khi đó bạn viết bài hùng hục, chạy backlink hùng hục mà không lên nổi (Giả sử chất lượng Content của các bài viết là như nhau)
Ví dụ như với từ khóa “thuốc trị mụn”, hãy nhìn vào tấm hình bên dưới:
Top 10 của từ khóa thuốc trị mụn
Bạn có thể thấy thằng số 1, 2 không có hoặc chỉ cần 1 2 backlink là chiễm chệ đứng top, trong khi thằng số 3, 4, 5 SEO 1 đống backlink vẫn không ngóc đầu lên được, bạn biết tại sao chứ?
Lại lấy thêm 1 ví dụ khác, lần này là với từ khóa “ kem dưỡng da”
Có thể thấy thằng số 5 và 6 đang cố gắng để SEO cho từ khóa kem dưỡng da, backlink cũng rất nhiều nhưng vẫn không lên top được, trong khi thằng số 3, 4 chỉ có lần lượt 1 và 4 backlink.
Theo mình, lí do chính là do yếu tố DOMAIN POWER/ DOMAIN TRUST:
Domain Power/ Domain Trust, dịch sang Tiếng Việt thì nó là sức mạnh và độ uy tín của tên miền gốc (root domain), thực sự thì nó là 1 khái niệm khá mơ hồ và khó định nghĩa một cách kĩ càng, không có một công cụ nào chuẩn xác để thống kê hay đưa ra 1 con số để có thể đo đếm được
Để dễ hình dung, nó giống như việc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của chính mình, khi bạn nổi tiếng và có tiền, thì bạn nói gì cũng đúng, còn nếu bạn nghèo, thì mỗi việc thở thôi cũng bị coi là có tội rồi (Ví von tí ^^)
Domain Power/ Domain Trust là 1 yếu tố được tích lũy dần theo thời gian và cộng hưởng với cả quá trình SEO của bạn, từ On Page đến Offpage.
Vậy các yếu tố ảnh hưởng tới Domain Power/ Domain Trust là gì?
Theo mình, các yếu tố ảnh hưởng tới “sức mạnh của tên miền bao gồm”:
- Thương hiệu của bạn được phát triển mạnh mẽ (không phải từ khóa)
- Số lượng baclink
- Chất lượng backlink
- Số lượng domain trỏ về
- Độ uy tín của site trỏ về
- Sự liên quan của site trỏ về
- Traffic đổ về site
- Time on site (thời gian trung bình trên site của người dùng)
- Số trang ghé thăm trên một lần truy cập
- Content độc nhất, hữu ích (Content không phải đơn giản là bài viết, nó là toàn bộ những gì có trên site của bạn mà người dùng có thể tương tác được và thỏa mãn với điều đó )
- Số lượng người dùng trở lại
- Số lượng từ khóa xuất hiện trên google trỏ về site của bạn
- Sự nổi tiếng của bạn trên mạng xã hội
Việc tăng độ power/trust cho site kéo dài từ lúc bạn xây dựng site cho đến khi bạn từ bỏ nó, nhanh hay chậm còn tùy vào các điều kiện như đã nói ở trên, một khi site của bạn đã có sức mạnh và uy tín thì nó sẽ như là 1 thanh kiếm và 1 tấm khiên, thanh kiếm giúp từ khóa của bạn hủy diệt mọi đối thủ và lên top, tấm khiên giúp bạn miễn nhiễm với hầu hết các bản cập nhật thuật toán của Google.
Đoạn tiếp theo (in nghiêng) mình trích lại bài viết của anh Trần Hồng Đạt (tranhongdat.com). Bài này cũng là do anh Đạt dịch lại từ 1 blog uy tín về SEO của nước ngoài, mình cũng có thêm vào 1 vài yếu tố chủ quan để làm rõ hơn quan điểm về Domain Power/Domain Trust:
“Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng: Tại sao những website lớn như Facebook, YouTube… hay 24h.com.vn, Vnexpress.net, Tuoitre.vn…vv cho dù bị ghét, bị report, bị bơm backlink bẩn hoặc vi phạm các thuật toán về Backlink, Content nhưng vẫn bình an vô sự và rất ít khi bị ảnh hưởng bởi các thuật toán của Google hay không.
Tại sao Google không bao giờ dòm ngó những website này?
Có bao nhiêu bạn hiểu đúng về thuật toán Google Penguin? Nếu bạn hỏi 10 chuyên gia về SEO thì có đến 9 người có cùng câu trả lời duy nhất đều nhận định rằng: “Bạn đã xây dựng backlinks quá đà, không đa dạng Anchor Text…bla bla… Chính vì thế website của bạn bị phạt”.
Mình không đồng ý hoàn toàn với câu trả lời này lắm!
Giả thiết mình đặt ra trong trường hợp này: Giả sử mình ghét Facebook và muốn xóa sổ nó khỏi Google, thì mình xây dựng thật nhiều backlinks xấu cho website đó. Kết quả là website bị spam links và “lên dĩa”. Đó là điều hoàn toàn không thể xảy ra.
Hoặc tại sao lúc các bạn làm SEO, các bạn spam link, sao chép nội dung, tối ưu hóa quá đà từ khóa bị mấy con chim cánh cụt và gấu trúc nó cắn, đối thủ của bạn cũng làm y chang nhưng lại bình an vô sự, hoặc, các bạn SEO bục mặt 1 từ khóa nào đó nhưng không lên, còn 1 bài viết ất ơ nào đó trên diễn đàn lại chiễm chệ top 1 và nó dường như đang cười vào mặt mình.
Tại sao vậy?
Đó là do độ Trust, và Power của các website này quá cao. Và gần như là Google có sự ngoại lệ cho thuật toán được đưa ra của nó. Một lần nữa, nó giống như 1 thanh kiếm (giúp bạn lên top) và một tấm khiên (giúp bạn chống lại các thuật toán)”
VẬY PHẢI LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG TRUST, VÀ POWER CHO SITE CỦA BẠN?
BƯỚC 1: TỐI ƯU ĐỘ TRUST TRÊN WEBSITE (On-Page)
NỘI DUNG CỦA BẠN PHẢI LÀ ĐỘC NHẤT, CÓ GIÁ TRỊ CAO, THỎA MÃN NGƯỜI DÙNG
Ở đây bạn phải hiểu 1 điều rằng, content không chỉ là cái nội dung bài viết của bạn mà nó là tất cả những thứ có trên site của bạn mà người dùng có thể đọc, click, tương tác, mua hàng, comment, tư vấn, chia sẻ…Những thứ mà người dùng tìm kiếm và có ích đối với họ.
Như đã nói ở trên, tất cả các yếu tố SEO On page và SEO Offpage đều góp phần tích lũy độ trust cho site của bạn theo thời gian. Google nó chả quan tâm bạn làm gì đâu, cái nó cần nhất chính là thỏa mãn nhu cầu của người tìm kiếm, Google muốn mọi người luôn tìm thấy những gì họ mong muốn tìm thấy nhất, do đó, nếu website của bạn mang lại cho người dùng cái họ cần, hơn nữa là làm họ thích thú thì thật tuyệt vời.
LIÊN KẾT ĐẾN NHỮNG WEBSITE LỚN, CÓ ĐỘ TRUST CAO (AUTHORITY SITE)
Hầu hết, các website, blog ở Việt Nam khi lên nội dung thường ít khi liên kết đến những website lớn (Outbound Links), nếu có thì cũng đặt liên kết đó là NoFollow. Vì cho rằng, như vậy sẽ giảm đi độ uy tín trên website của mình.
Tuy nhiên thực tế là khi trỏ liên kết tới các trang khác liên quan tới bài viết của mình, ví dụ như Youtube, Wiki.. thì độ uy tín của bài viết cũng tăng lên, và độ trust của site cũng tăng lên 1 phần
BOUNCE RATE VÀ TIME ON SITE
Hai chỉ số ngầm: tỉ lệ thoát và thời gian lưu lại trên website cũng rất quan trọng để nâng cao thứ hạng từ khóa của một website. Để cải thiện 2 chỉ số này, bạn cần tạo ra những nội dụng chất lượng, có chiều sâu. Mình tin chắc chỉ cần nội dụng có giá trị với người dùng thì không lý nào họ lại bỏ đi.
TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG TRÊN TRANG
Google luôn coi người dùng là số 1, điều làm nó trở thành công cụ tìm kiếm số 1 thế giới chính là việc nó luôn mang lại có người dùng cái họ mong muốn.
Hãy thử tượng tưởng, người dùng tìm kiếm thông tin và truy cập vào trang của bạn, họ đọc content của bạn và cảm thấy nó hay quá, ý nghĩa quá, họ đọc đi đọc lại tới hơn 10 phút. Sau đó lại click đọc thêm các bài viết khác của bạn, họ thấy sao hay thế này nhỉ, đúng cái mình cần rồi, sau đó họ share lên facebook của họ, mỗi ngày họ lại quay lại 1 lần để xem có gì mới không. Nếu được như vậy, quả thực độ uy tín trang của bạn đã tăng đáng kể
BƯỚC 2: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LỚN MẠNH
Dựa vào đâu mà Google biết được website đó là thương hiệu lớn mạnh?
Không khơi khơi tự nhiên Google biết được những thương hiệu như Facebook, YouTube, Twitter… là những brand lớn được. Không phải tại vì bạn thấy Pepsi Coca nó bán đầy đường mà Google tự động đánh giá nó thương hiệu lớn, mà Google phải dựa vào chỉ số gọi là Online Brand Signals để xác định điều đó.
“Brands are the solution, not the problem…brands are how you sort out the cesspool” – Google CEO Eric Schmidt
Thương hiệu của bạn tốt nhất không phải là từ khóa bạn cần SEO, mặc dù điều này đôi khi giúp bạn SEO từ khóa cho trang chủ dễ dàng hơn.
BƯỚC 3: XÂY DỰNG BACKLINK TỪ NHỮNG SITE UY TÍN VÀ SỨC MẠNH
Thực ra bước thứ 2 nó có liên quan tới yếu tố thứ 3, và mình nghĩ đây là yếu tố quan trọng nhất trong 3 yếu tố ở trên, nếu bạn có backlink từ những trang chất lượng và uy tín vì tất nhiên việc đó sẽ tăng độ trust và sức mạnh cho trang của bạn. Backlink cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất trong SEO như biểu đồ ở trên có nói, tuy nhiên việc đặt Backlink thế nào lại là 1 việc không phải ai cũng hiểu rõ, về vấn đề backlink sức mạnh và chất lượng thì GTV SEO đã phân tích khá kĩ, bạn có thể đọc nó tại đây (http://gtvseo.com/backlink-chat-luong/)
Tổng kết:
Khi bạn làm được hết những thứ ở trên, việc SEO lúc này trở nên quá dễ dàng, bài viết bạn viết xong sẽ được Index trong vòng vài giờ, auto lên top mà không cần 1 backlink nào cả. Mọi thuật toán như chim cánh cụt, gấu trúc.. là thứ vô nghĩa mà bạn chẳng cần phải quan tâm tới nữa. Lúc này người dùng sẽ Bookmark trang của bạn lại để vào xem khi cần thiết, nếu họ không nhớ, họ sẽ Google thẳng tên Website hoặc thương hiệu của bạn chứ không phải do từ khóa bạn đang SEO nữa, quá tuyệt phải không nào..
PHẦN 2: CÙNG NÓI VỀ CÁC THỨ KHÁC
Bút lực đã cạn, sẽ viết tiếp vào 1 lúc khác