COOKIES - NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA COOKIES TRONG AFFILIATE MARKETING
Hôm trước có 1 bạn comment vào bài Affiliate Lazada của mình là: “Nhiều thuật ngữ chuyên ngành mình dân ngoại đạo ko hiểu. Nhưng mình đang chạy aff cho shopee và tiki lượt kích có mà chả có đơn nào. Chán!” Câu trả lời này cho thấy bạn này chưa hoàn toàn hiểu nguyên lý hoạt động của cookies trong việc ghi nhận đơn hàng.
Thúy Kiều đã gặp Kim Trọng, nhận lời yêu, thậm chí còn trao cho nhau tín vật định tình nhưng đâu ai ngờ tới biến cố lớn của gia tộc họ Vương và cuối cùng thì 2 người cũng chẳng thể nối lại tình xưa, cũng có về lại với nhau đâu. Thế nên là ko có chuyện: BẠN CLICK LINK AFFILIATE CỦA TUI RỒI LÀ HOA HỒNG ĐƠN CỦA BẠN TRĂM PHẦN TRĂM THUỘC VỀ TUI ĐÂU NHA!
Mọi người có thể xem thêm 02 bài viết khác của mình ở dưới comment nhé !
==========
Bài thứ ba này sẽ chia sẻ kiến thức xoay quanh cookies – mấu chốt quan trọng của sân chơi Affiliate Marketing. Mình sẽ tạm gọi chung người làm tiếp thị liên kết là Publisher (Pub). Ngoài ra còn một số từ:
- TMĐT: thương mại điện tử
- User: người mua hàng, người tiêu dùng.
==========
1. Cookies là gì?
Khi user kích vào đường link affiliate của Publisher điều hướng ra website sàn TMĐT trên máy tính hoặc ra app sàn TMĐT trên thiết bị di dộng sẽ được lưu lịch sử truy cập gọi là cookies.
Lưu ý, có một vài trường hợp không được ghi nhận cookies như sau:
TH1: user click vào link affiliate trên điện thoại nhưng ko điều hướng vào thẳng app mà ở trạng thái preview sản phẩm dạng web (safari) thì sẽ không được tính cookies. Hiện tại, một số nền tảng không cho điều hướng trực tiếp luôn vào app mà có một trường hỏi user là “bạn có muốn mở Shopee/Lazada/Tiki…?”, nếu user chọn có thì mới vào app => mới tính cookies. Nếu user chọn “không” thì họ sẽ xem sản phẩm trên web preview thôi => ko ghi nhận cookies.
TH2: bản thân user click link aff của bạn không có cài app sàn TMĐT sẵn trên điện thoại nên họ bắt buộc phải xem link đó ở dạng web preview => ko công nhận cookies. Do đó, nếu Publisher nào mà theo dõi đo lường click qua nền tảng tiếp thị liên kết bạn đang làm, như mình làm bên Ecomobi, rồi đối chiếu với số liệu từ một tool đo lường click khác thì chắc chắn sẽ thấy sự chênh lệch click ít nhiều. Bạn hoài nghi là liệu cái Platform mình đang làm có ghi nhận thiếu hụt click của mình không thì xin trả lời là KHÔNG nhé. Vì click được ghi nhận là tracking click (cookies) chứ ko phải là click vu vơ không điều hướng thành công tới trang đích (tôi gọi là failed click).
TH3: Do nội tại link từ các sàn TMĐT bị lỗi khi cập nhật phiên bản mới (trường hợp hi hữu). Ví dụ lần trước tầm cuối năm 2021, khá nhiều Publisher báo lỗi link tracking lazada trên messenger Facebook ko điều hướng đúng link họ gen. Sau khi kiểm tra thì phát hiện lỗi đến từ phía bản thân Laz nên team kỹ thuật Lazada đã thông báo tiến hành fix lỗi sớm nhất để không gây tổn thất doanh thu cho các Publisher chuyên đẩy bán trên Lazada.
==========
2. Luật Cookies – luật affiliate marketing.
Last click – First order
Cụ thể:
Last click: khi user phát sinh đơn hàng thì hoa hồng được ghi nhận cho Publisher sở hữu lượt click cuối cùng. Ví dụ, user click vào lần lượt 10 link affiliate của 10 Publisher khác nhau rồi mới mua hàng thì hoa hồng ghi nhận trên báo cáo của Pub thứ 10.
First order: Tức là Publisher chỉ được hưởng hoa hồng cho đơn hàng thứ nhất của user đó. Không phải dạng gộp đơn hàng.
Ví dụ, user mua một đơn hàng bao gồm N sản phẩm (N >=1) trên app sàn TMĐT điều hướng từ link affiliate của Publisher thì Pub này sẽ hưởng hoa hồng đơn này chắc chắn. Tuy nhiên, user mua xong đơn lần 1 thì chưa thoát ra khỏi app mà vẫn tiếp tục mua thêm một vài sản phẩm nữa thì từ đơn thứ 2 này Pub không được ghi nhận hoa hồng.
Để cái đơn thứ 2 này được ghi nhận thì phải làm sao? Thì thủ tục phải như này:
- Thanh toán đơn 1, out app vào lại link aff của Publisher, chọn sản phẩm rồi bấm mua hàng. Hoặc:
- Thanh toán đơn 1, lượm một vài sản phẩm vào giỏ, out app, vào lại link aff của Publisher, rồi bấm mua hàng có trong giỏ.
==========
3. Cách ghi nhận đơn hàng cho Publisher.
Bước 1: User kích vào link tiếp thị gắn tracking của Publisher trên các kênh nền tảng hợp lệ.
Bươc 2: User được dẫn về trang bán hàng trên app/web, thực hiện việc mua hàng trong thời gian cookies được lưu hành.
Bước 3: User thành công thanh toán đơn hàng, nhận hàng và không hoàn trả trong khoảng thời gian nhất định có trong chính sách hoàn trả hàng của từng sàn TMĐT.
Random order loss rate ~7% among phone devices, IOS devices have a higher order lost rate: Dòng này có trong ghi chú quan trọng của Shopee Campaign trên Ecomobi SSP app. Tức là tỉ lệ mất đơn dao động cỡ 7% phát sinh từ thiết bị di động, đặc biệt thiết bị hệ điều hành IOS (iphone) có tỉ lệ mất đơn cao hơn các dòng máy khác.
==========
4. Thời lượng lưu hành Cookies ở các sàn TMĐT (Ecomobi Platform)
SHOPEE: 07 ngày đối với Cookies từ app, 30 ngày đối với Cookies từ web (PC/laptop).
LAZADA: 07 ngày đối với Cookies từ app và web.
TIKI: 03 ngày đối với Cookies từ app, 07 ngày đối với Cookies từ web.
==========
5. Có click nhưng không có đơn hàng thì đây là lý do?
Khi user phát sinh đơn hàng và Publisher được hưởng hoa hồng từ đơn đó. Cookies cũ mất đi, cookies mới lại được ghi nếu user này tiếp tục click vào đường link affiliate của Publisher.
Nhưng:
Khi user click nhưng không mua hàng, cookies sẽ tồn tại đến hết thời gian lưu hành => bạn không có đơn (cái này chỉ 2-5% là cùng thôi).
Cái quan trọng là cái này nè. Publisher bị ghi đè cookies do user kích vào:
- Link affiliate của người khác
- Link quảng cáo trực tiếp từ brand inhouse.
=> Do rule Last click thôi. Nên mới cần bạn đầu tư về content hấp dẫn sau cho có thể thôi thúc user mua hàng mau lẹ trong vòng 1-3 ngày, không là rất dễ bị ghi đè cookies.
==========
6. Nhờ cookies ta sẽ biết được những gì?
Phần này mình nói dựa trên “Báo cáo đơn hàng” của nền tảng Affiliate Ecomobi thôi nhé. Vì hiện mình làm bên Ecomobi thôi.
Biết được 3 trị số quan trọng là: click, đơn hàng và hoa hồng. Từ đó, có được các thông số đánh giá hiệu quả traffic của bạn là tỉ lệ chuyển đổi CVR (conversion rate), hoa hồng kiếm được trên một click EPC (Earnings per Click).
- CVR càng cao thì chức tỏ tệp người xem channel của bạn real, nội dung điều hướng hiệu quả, kênh tương tác tốt.
- EPC cao cho thấy nhiều đơn hàng đem về hoa hồng cao hơn là đơn hoa hồng giá trị thấp, nhiều đơn brand bonus…
- CVR, EPC thấp cho thấy đang tồn tại nhiều mislead users, spam/dropping content links
Ngoài ra còn giúp bạn xem được các thông số chi tiết của một đơn hàng cụ thể: mã đơn, chiến dịch, trạng thái, địa điểm, thời gian user click, thời gian đặt hàng, danh sách đơn hàng, tình trạng…
==========
7. Cách tận dụng rule cookies hiện tại của các Publisher.
Publisher chính chuyên là influencer trên Tiktok, Instagram, Youtube, Facebook Profile hay đặt link chuẩn chỉ sản phẩm họ review vì đặt sai link hoặc link fake là ảnh hưởng đến uy tín của họ ngay ^^ => right-oriented customers, no need to spam link.
Publisher dạng Community Fanpage/group ngoài đặt link điều hướng đúng trang đích sản phẩm thì còn có một số cách đăng bài như sau:
- tricks đăng post nội dung dạng cướp cookies công khai như: quest đố các bạn biết, tìm điểm khác biệt, góc gây lú, mời các thánh soi, hội chị em tinh tế mới hiểu, đàn ông thì làm sao biết được cái thứ này… => sau đó đặt câu trả lời dưới comment dạng link affiliate để tối ưu click đổ về .
- Đăng video/ảnh mà lên xu hướng thì edit để add thêm link affiliate vào caption với nội dung call to action hơi sai lệch xíu.
- Soạn nội dung về mã voucher, coupon, hot collections đặt dưới link các post dạng thông báo trực tiếp hoặc gián tiếp như: Có một kiểu người thức 12h không phải để xem bóng đá mà để săn sale Shopee, Shopee up thêm số lượng lớn MGG từ 12h chi tiết ở comment…
=> Hệ quả: misslead users nhưng gom được cookies cực lớn nếu community cỡ khủng từ 1 triệu followers, members trở lên. Nhờ có đối tượng Publisher này nên cuộc chiến giành giật cookies càng quyết liệt hơn :))) người nào sở hữu hệ sinh thái càng lớn, content càng lôi cuốn sự tò mò, tần suất lên bài càng nhiều thì doanh thu càng khủng thôi.
Publisher dạng group zalo, telegram thì chuyên dạng content share link mã giảm giá, hot coupon.
Publisher dạng không có traffic hoặc traffic cực yếu thì chơi dạng:
- đăng bài kèm bồi ads, được tí nào hay tí ấy.
- tận dụng quan hệ :))) người thân, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng trực tiếp => dạng này kiểu giao dịch 1:1 (reseller), các sàn TMĐT kịch liệt không khuyến khích hình thức này nên thẳng tay đánh gian lận, từ chối hoa hồng thông qua một số thiết lập cho bot hệ thống lọt thì cũng có đó nên đừng sợ.
- người chơi hệ rải link dạo rải link là đam mê. Có cơ hội là rải rải rải, có thể sẽ bị chặn comment nhưng không làm nguôi ngoai đi ý chí kiếm tiền =))) Dùng acc clone khác tiếp tục rải thấy nhiều bạn còn tạo cả fanpage tên khá là hay ho đi rải dạo nữa ^^
Tác giả: Trang Biển