Bản chất của SEO là sự cạnh tranh, nên nó không thể ổn định.
Bất kỳ sự cạnh tranh nào trên thế giới này cũng gây ra sự thiếu ổn định, không chỉ SEO.
Đơn giản là: Sự vượt lên của các web mới đồng nghĩa với các web cũ đi xuống.
Nghề SEO tương đối khắc nghiệt, rất rất nhiều người lao vào chiến đấu, nhưng chỉ 2-3 vị trí dẫn đầu tạo ra chiến thắng.
Chính vì nó bất ổn, nên có 1 số lưu ý quan trọng:
Thứ gì càng dễ có được, nó càng không mang lại giá trị cạnh tranh.
Một người trên đỉnh - vạn người dưới soi. Họ thấy ta phát triển brand, link, onpage theo phương pháp nào hay ắt họ sẽ làm theo. Khi không còn giá trị riêng, ắt ta sẽ bị đào thải. Làm kinh doanh ắt sẽ hiểu đối thủ copy nhanh cỡ nào. Tìm ra thứ đối thủ không có được mới là khó.
Ví dụ: Nhìn vào Vinmec, domain của họ liên tục xuất hiện trong danh sách web uy tín trên thế giới. Một phần xuất phát từ việc họ liên tục gửi các báo cáo nghiên cứu y khoa cho các tổ chức lớn trên thế giới, đố ai mua được các post công bố ấy bằng tiền đấy!
Hay một số bên có niêm yết trên sàn chứng khoán, thông tin về doanh nghiệp của họ được cập nhật hàng ngày trong các trang báo cáo tài chính. Tín hiệu brand đó bạn mua link chạy theo sao kịp.
SEO là cạnh tranh, nên không được dừng lại khi đã ở trên đỉnh.
Mình thấy nhiều anh em làm SEO sẽ tạm dừng SEO khi đã đạt KPI dự án.
Duy trì kết quả SEO không phải là quan sát, theo dõi và xem có biến động mới điều chỉnh. Đó không phải là duy trì, đó chỉ là theo dõi.
Rõ ràng, việc để đối thủ bám kịp đè đầu rồi mới chạy hoặc để Google đấm sập top rồi mới cứu là không ổn.
Khi ta không giữ được khoảng cách với đối thủ, khi ta bị suy yếu, có 2 vấn đề lớn xảy ra:
Mất top - giảm khách, doanh thu không còn đổ về, dẫn tới ta phải cân nhắc rất nhiều trong việc sử dụng tiền.
Website bị sập do update, đồng nghĩa với nó không còn phù hợp với định hướng của Google. Khi bị Google xếp vào dạng web xấu, thì rất rất khó để quay trở lại top trong thời gian ngắn. Làm trang mới đôi khi còn dễ hơn kéo lại một trang đã xấu xí trong mắt Google.
Phương án tối ưu để duy trì kết quả SEO cho doanh nghiệp:
Phương án 1: Khi đang ở trên đỉnh, tiếp tục gia tăng sức mạnh để bỏ xa đối thủ.
Không chỉ SEO mà bất kỳ ngành nào có tính cạnh tranh, dễ sao chép, thì phương án tốt nhất là vận động liên tục, gia tăng sức mạnh liên tục, ngay cả khi ở trên đỉnh.
Lợi thế:
Khi ta ở trên đỉnh, ta có doanh thu để tái đầu tư, có lợi thế sức mạnh và đang có sự "nhận diện tốt" trong mắt Google, ta làm gì cũng thuận tiện.
Luôn tìm ra cái mới để tạo thêm lợi thế cạnh tranh:
SEO mà không test phương pháp mới sẽ rất dễ bị lỗi thời. Việc đầu tư phải bao gồm cả chi phí cho nghiên cứu phương pháp mới.
Tóm lại là chạy càng xa đối thủ phía dưới thì càng tốt, để không bị họ đuổi kịp. Ta càng mạnh, càng nhiều thứ khác biệt thì rào cản để họ vượt lên càng lớn.
Phương án 2: Tái đầu tư website mới, trang này xuống thì có trang khác backup!
Ngay cả khi ta tiếp tục duy trì lợi thế cho website, cũng không có gì đảm bảo ta không sập.
Bởi đây là sân chơi của Google, nó có thể quay ngoắt 360 độ, đá đít ta ra khỏi kết quả xếp hạng.
Phũ phàng nói rằng, Google luôn làm tốt nhất việc hợp lý hóa để cho 1 website sập, qua việc cập nhật thuật toán mới.
Google cũng là 1 doanh nghiệp, họ phải làm mọi thứ để mang lại lợi nhuận cho chính họ.
Bạn đứng top mãi thì mấy ông phía sau không được trải nghiệm cảm giác thu lợi khi sử dụng Google. Mà khi không có trải nghiệm đó, thì không kích thích sử dụng quảng cáo trả phí.
Thường khi bạn kiếm tốt từ Google, bạn sẽ đầu tư nhiều hơn cho nhân sự và cơ sở vật chất, tới khi SEO sập không còn nguồn thu thì buộc phải bỏ tiền ra chạy ads trả phí để tiếp tục vận hành. Đó là sự thật, năm quái nào Google chả bị kiện vì thao túng kết quả xếp hạng!
Nhiều website bị sập top, sau vài năm không làm gì tự dưng vọt lên lại. Điều này nghĩa là gì?
Lúc này, rất hài hước là những việc từng bị Google coi là không tốt, thì giờ nó lại coi là tốt. Lật mặt còn nhanh hơn con nợ :))
...to be continue
Từ từ rồi mình soạn tiếp. Dài quá rồi :))