Xin chào, tôi là Khánh, tôi không phải một chuyên gia SEO. Tôi lang thang đây đó trên Twitter và thấy một bài viết về chủ đề E-E-A-T được chia sẻ bởi Ahm@d, vì thấy nó thực sự hay và hữu ích cho mọi người nên tôi đã tổng hợp từ hơn 30 tweet, dịch và bổ sung một số đoạn để tạo thành bài viết này. Tôi sẽ để link tới bài viết gốc ở phần bình luận. Nhưng hãy tin tôi, tôi không chỉ dịch mà còn làm nhiều hơn thế nữa. Được rồi hãy cùng tôi đến với bài viết này:
Trước đây, một ngày chúng ta chỉ có thể viết tối đa 3-4 bài content chất lượng với độ dài khoảng 1500 từ. Dù là những bài viết xào nấu lại trên internet, không đòi hỏi phải nghiên cứu từ khoá, lên outline chi tiết thì một người tối đa cũng chỉ có thể viết 6-7 bài mỗi ngày.
Từ ngày ChatGPT ra đời, chi phí cho content đã giảm đáng kể. Giờ đây chúng ta có thể viết 10, 20 thậm chí là 30 bài viết mỗi ngày với sự hỗ trợ của AI. Và internet tràn ngập những website với nội dung do AI tạo ra.
Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với những người làm SEO, cạnh tranh đã và đang trở lên gay gắt hơn. Dù bạn có sử dụng AI hay không, điều quan trọng là bạn sẽ rất nhanh bị bỏ lại phía sau bởi những content AI được sản xuất hàng loạt và tải lên internet mỗi ngày, kèm theo đó là 1 đống backlink và traffic users nhằm vượt qua những thuật toán của Google.
Để vượt qua chúng, cách duy nhất là trang web của bạn cần phải được hiển thị E-E-A-T.
E-E-A-T là gì và cách để hiển thị nó trên website của bạn? Dành cho newbie, E.E.A.T là viết tắt của Experience, Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. Đó là cách để Google biết nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.
Mặc dù các tập đoàn và thương hiệu lớn có thể dễ dàng thể hiện rằng họ là Chuyên gia, Có thẩm quyền và Đáng tin cậy, nhưng các trang website nhỏ và ngách lại gặp khó khăn với E.E.A.T. Một số người cho rằng chỉ cần tạo một trang tác giả, và sau đó chèn hộp tác giả vào mọi bài viết là xong. Nhưng cần nhiều hơn thế để thiết lập E.E.A.T trong mắt của Google.
Hãy chia nhỏ nó ra và xem Google tìm kiếm những "tín hiệu" nào trên một trang để xác định xem trang đó có đủ E.E.A.T hay không. Tôi đã tổng hợp các checklist được thảo luận trong bài viết này thành một bảng tính và bạn có thể tải nó về dưới phần bình luận. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần phải hiểu khái niệm đằng sau mỗi mục hành động.
TRẢI NGHIỆM
Trải nghiệm là phần bổ sung mới cho E.E.A.T (trước đây là E.A.T). Khi bạn viết về chủ đề gì đó, Google sẽ tìm manh mối trong bài viết của bạn để xem liệu bạn có từng làm điều đó hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó trước đây hay không. Nhưng manh mối đó là gì?
Giả sử bạn đang viết về trượt tuyết và bạn đã thực sự đi trượt tuyết. Bài viết của bạn rất có thể sẽ cho thấy điều đó. Nó sẽ chứa các gợi ý về những việc bạn đã làm hoặc các sự kiện bạn đã tham gia trong chuyến đi của mình. Bạn sẽ sử dụng rất nhiều từ “Tôi/Mình” hoặc “Chúng tôi/Bọn mình”" trong bài viết của mình.
Nó sẽ có nhiều nét “riêng tư” mà chỉ có được khi tự mình trải nghiệm. Bây giờ hãy so sánh điều này với một người chưa bao giờ làm nhưng vẫn viết về nó. Điều gì sẽ là sự khác biệt giữa hai bài viết?
Tương tự, nếu bạn đang đánh giá một sản phẩm mà bạn đã thực sự sử dụng, bạn sẽ có rất nhiều "kinh nghiệm" cá nhân để chia sẻ về nó. Bạn sẽ không soạn lại các bài đánh giá mà bạn đã đọc ở đâu đó trên internet mà thể hiện ý kiến độc đáo của riêng bạn.
Mẹo để hiển thị Kinh nghiệm:
1. Sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất như "Tôi" "Chúng tôi", hoặc tên của bạn v.v. để cho thấy bạn đã làm được.
“Khánh thấy du lịch ở Đà Lạt khá là thú vị mặc dù có hơi đắt đỏ và thời tiết về đêm hơi lạnh với mình ”
2. Đề cập đến gợi ý về thời gian: "Tôi đã sử dụng tai nghe của Samsung được 6 tháng rồi..". "Vào ngày thứ ba trong chuyến đi cắm trại, chúng tôi đã leo núi..."
Kinh nghiệm thực tế đến từ việc dành thời gian làm một việc gì đó, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thể hiện trong bài viết của bạn. Google sẽ tìm kiếm những gợi ý này để đánh giá Trải nghiệm.
CHUYÊN GIA
Trong phần này, Google tìm kiếm manh mối cho thấy tác giả có các kỹ năng hoặc chuyên môn cần thiết để thảo luận về chủ đề này. Một số chủ đề cần chuyên môn cao hơn những chủ đề khác, nhưng ở cấp độ rất cơ bản, tác giả phải là một người thực với một số chứng chỉ.
Nếu bạn đang nói về kiểm toán tài chính và bạn có bằng về nghệ thuật tự do, có lẽ bạn không phải là một chuyên gia. Tương tự như vậy, một lời khuyên y tế từ một "John" ẩn danh không có thông tin đăng nhập sẽ không hiệu quả. Bạn phải chứng tỏ rằng bạn có ít nhất "một số" chuyên môn.
Mẹo để thể hiện Chuyên môn:
1. Trang tác giả: tạo một trang tác giả chi tiết với tất cả các bằng cấp, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc có liên quan. Liên kết ra các trang khác mà bạn được nhắc đến như một chuyên gia. Làm cho nó thật và người dùng có thể liên hệ được với bạn. Ẩn danh sẽ không giúp bạn.
2. Schema tác giả: Bao gồm schema tác giả trên các trang của bạn và bao gồm càng nhiều thuộc tính 'sameAs' càng tốt. Các thuộc tính sameAs giúp Google thấy bạn là một người thực có sự hiện diện trên mạng xã hội và những nơi khác. RankMath tự động thực hiện việc này nếu hồ sơ người dùng của bạn được thiết lập. (tôi thực sự không hiểu và không biết về tính năng SameAs, nếu bạn biết hãy giải thích giúp tôi dưới phần bình luận)
3. Thể hiện chuyên môn của bạn thông qua nội dung chính của bạn. Hãy viết chi tiết hơn đối thủ đang top cao hơn bạn và sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành mà bạn đang viết. Nếu một chuyên gia thực sự đọc nội dung của bạn, anh ta sẽ có thể nói, "Anh chàng này biết anh ta đang nói về cái gì"
4. Bao gồm hộp Tác giả trên các trang của bạn và liên kết đến trang tác giả chi tiết của bạn từ đó. Ngoài ra, bao gồm các trang mạng xã hộii cá nhân của bạn trong hộp. Mọi người và công cụ tìm kiếm sẽ không tin tưởng các bài báo được viết bởi "John" hoặc "Quản trị viên" ngẫu nhiên mà không có thông tin tác giả trên trang. Hãy thực tế. (tôi thấy ngạc nhiên vì sự thông dụng của cái tên John, đừng ngạc nhiên, Khánh chính là John)
THẨM QUYỀN
Thẩm quyền cho thấy mức độ nổi tiếng của bạn trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn. Trong khi các thương hiệu lớn giành được uy tín thông qua sự hiện diện của họ trong ngành trong một thời gian dài, thì một trang web ngách không thể làm được điều đó.
Tuy nhiên, có một cách khác...
Tính có thẩm quyền cũng là sản phẩm phụ của việc bạn đã bao quát chủ đề tốt như thế nào. Bạn có thể xây dựng uy tín trong mắt Google bằng cách xây dựng một trang web chuyên sâu về một chủ đề ngách.
Một trang web về nấu ăn với hơn 500 bài viết chi tiết về tất cả các khía cạnh của nấu ăn sẽ có thẩm quyền hơn một trang web chỉ có 50 bài viết. Để trở thành người có thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn, bạn phải bao quát chủ đề từ mọi góc độ.
Tạo một bản đồ theo chủ đề bao gồm toàn bộ thị trường ngách và sau đó đi sâu vào từng chủ đề nhỏ hơn. Nó đơn giản nhưng không dễ dàng. Tùy thuộc vào thị trường ngách của bạn, việc bao phủ toàn bộ thị trường ngách có thể là một nhiệm vụ khó khăn.
Lời khuyên cho việc xây dựng thẩm quyền:
1. Tạo các chủ đề và xây dựng theo mô hình cấu trúc silo: xây dựng các bài viết chính và các bài viết hỗ trợ.
2. Tạo liên kết nội bộ để chuyển thẩm quyền từ trang này sang trang khác. Đừng để website của bạn có trang mồ côi. Sử dụng Linkwhisper để liên kết nội bộ. (Nó mất phí, vì vậy tôi sẽ cho bạn một công cụ miễn phí để bạn đi internal link cho website của mình nhanh chóng và tiện lợi)
3. Bao gồm tất cả các chủ đề cần thiết cho việc đưa tin theo chủ đề, ngay cả khi chúng có lượng tìm kiếm rất thấp. Nói tóm lại, hãy trở thành website lý tưởng cho thị trường ngách của bạn. Nếu ai đó muốn biết điều gì đó trong lĩnh vực của bạn, bạn nên có một trang để trả lời.
TIN CẬY
Đây có lẽ là điều QUAN TRỌNG nhất trong tất cả. Cho dù bạn có uy tín, kinh nghiệm và chuyên gia như thế nào trong lĩnh vực của mình, nếu bạn không đáng tin cậy, tất cả những điều trên sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Một chuyên gia lừa đảo là không đáng tin cậy.
Vậy điều gì thu hút được sự tin tưởng trong mắt Google? Câu trả lời đó là "Trách nhiệm"
Bạn phải chứng minh một người/doanh nghiệp thực sự chịu trách nhiệm về trang web. Nếu ai đó muốn biết ai sở hữu trang web này, anh ta có thể tìm ra ngay lập tức. Bạn nên cởi mở về BẠN LÀ AI.
Những tín hiệu nào mà Google đang tìm kiếm để thiết lập SỰ TIN TƯỞNG?
1. Địa chỉ vật lý & số điện thoại:
Một doanh nghiệp thực sự có địa chỉ kinh doanh và số điện thoại đã đăng ký. Ngay cả khi bạn đang viết blog từ nhà trọ của mình, bạn vẫn có thể nhận tạo một địa chỉ và số điện thoại ảo. Đặt nó ở chân trang web và trên trang liên hệ với chúng tôi.
2. Tạo nhiều phòng ban:
Một doanh nghiệp thực sự có nhiều phòng ban. Thay vì một biểu mẫu liên hệ chung chung, hãy đặt nhiều địa chỉ e-mail trên trang liên hệ với chúng tôi - một địa chỉ cho từng bộ phận, như biên tập, quảng cáo, việc làm, truyền thông, v.v.
3. Tạo các trang kinh doanh
Một doanh nghiệp đáng tin cậy sẽ có tất cả các trang tiêu chuẩn như Giới thiệu về chúng tôi, Nguyên tắc biên tập, chính sách quyền riêng tư & T&C và tuân thủ GDPR, v.v.
Đặt Schema tổ chức trên trang Giới thiệu về công ty (cần RankMath Pro)
Nói tóm lại, hãy cố gắng hết sức để giúp trang web của bạn giống như một doanh nghiệp thực sự, đáng tin cậy. Để có ý tưởng hay, hãy truy cập bất kỳ trang web xuất bản lớn nào và xem cách họ thiết lập những thứ này và sao chép chúng.
Phần bổ sung Ahm@d trong checklist:
1. Tạo trang Sitemap html và để nó trong Footer
PHẦN BỔ SUNG CỦA KHÁNH
Tất cả những điều mà Ahm@d dường như mới dừng lại ở phần Onpage, và đây là phần Offpage mà tôi muốn bổ sung. Google là một bộ đếm và backlink là thứ giúp bạn xây dựng TRUST và thẩm quyền cho website của mình. Tập trung vào hai trang sau: Trang chủ và Trang tác giả. Những điều mà bạn cần làm:
1. Lọc và chọn lấy 20 social lớn, chính: hãy chăm sóc và chia sẻ thường xuyên trên các nền tảng này, đừng ngại việc share các bài viết trên website của bạn, nó hoàn toàn tự nhiên. Điều quan trọng là bạn đừng cố chỉ ném link lên trên đó và xong nhiệm vụ. Hãy thực sự chia sẻ kiến thức, kết bạn, theo dõi và đăng bài viết trong các hội nhóm. Có 10 lượt tương tác trên mỗi bài đăng trên Social của bạn. Đó là thành công và bạn đang đi đúng hướng.
2. Xây dựng backlink từ các website liên quan đến chủ đề của bạn. Càng nhiều càng tốt, bạn có thể mua một bài viết trên website của người khác với 1 link về trang chủ và 1 link về trang tác giả, hoặc các social cũng đều tốt. Tôi thấy việc viết bài trên các diễn đàn, hoặc comment từ các blog 2.0 cùng chủ đề có traffic ổn tuy vất vả và tốn nhiều thời gian nhưng cũng khá hiệu quả.
3. Nếu bạn có khả năng book báo, hãy làm điều đó. Một bài PR cho website của bạn với một link về trang chủ và 1 link về tác giả hoặc social của tác giả. Mọi thứ đều tốt.
4. Link Wikipedia: tôi thấy nó không quan trọng, nhưng được nhắc tới trên Wikipedia cũng thật tốt phải không?
5. Thương hiệu được nhắc đến trên internet: Tôi biết là bạn đã làm Entity cho website của mình. Đây dường như là điều bắt buộc với SEO ở Việt Nam hiện tại. Nhưng bạn đã tận dụng nó đúng cách? Khi thương hiệu của bạn đã được Google xác minh, bằng chứng là khi search key thương hiệu sẽ chỉ ra website của bạn và các social của bạn. Lúc này bạn có thể đăng nội dung trên tất cả các nền tảng mà bạn có thể có, không cần backlink trỏ về, bạn chỉ cần đóng góp nội dung liên quan đến chuyên ngành và để tên thương hiệu của bạn ở lại. Tin tôi đi, Google biết nó là bạn. Đừng Spam Backlink.
Cuối cùng tôi muốn để lại cho các bạn vài món quà: