Fmcg là gì? TOP các công ty FMCG tại Việt Nam

FMCG (Fast Moving Consumer Goods) là một ngành kinh doanh chuyên bán các sản phẩm hàng ngày được mua thường xuyên bởi khách hàng.

Fmcg là gì? Fmcg là viết tắt của từ gì? 

FMCG là viết tắt của cụm từ "Fast Moving Consumer Goods". FMCG được sử dụng để miêu tả một nhóm các sản phẩm tiêu dùng có tốc độ bán chạy nhanh và thường được mua thường xuyên và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm các sản phẩm như thực phẩm, giải khát, hàng đồ gia dụng, vv. FMCG có xu hướng bán chạy nhanh vì các sản phẩm này được mua thường xuyên và sử dụng nhanh, đồng thời cũng có mức giá rẻ và dễ dàng tiêu dùng.

FMCG còn có cái tên khác là CPG (Consumer Packaged Goods hay hàng tiêu dùng đóng gói). Chúng bao gồm các sản phẩm tiêu dùng với sức bán lớn, số lượng tiêu dùng sản phẩm từ khách hàng cao. Thông thường, số lượng sản xuất sản phẩm tại các công ty FMCG rất lớn được người tiêu dùng sử dụng thường xuyên. Chi phí sản xuất và lợi nhuận trên từng sản phẩm thường thấp. Thời hạn sử dụng các sản phẩm thường thấp nhưng chúng được tiêu thụ rất nhanh do khách hàng có nhu cầu mua lại hàng cao.

Sự đa dạng trong các mặt hàng FMCG dẫn tới việc đa dạng ngành hàng, đa dạng sản phẩm. Mỗi sản phẩm có nhiều nhãn hành và sản phẩm đa dạng trên thị trường dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm. Chỉ tính riêng ngành hàng nước giải khát, lại có rất nhiều sản phẩm từ nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng,... Chỉ tính riêng lĩnh vực sữa tươi đã có tới rất nhiều sản phẩm như Vinamilk, Mộc Châu, Nestle,...

Các loại hình công việc trong FMCG 

Trong ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods), có nhiều loại hình công việc khác nhau như:

  • Nhân viên kinh doanh: Chăm sóc và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, giải quyết khiếu nại và hỗ trợ khách hàng.
  • Quản lý kinh doanh: Quản lý và hướng dẫn nhân viên kinh doanh, đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh và chất lượng dịch vụ.
  • Nhân viên marketing: Thiết kế và triển khai chiến lược marketing, quảng cáo và khuyến mãi cho sản phẩm.
  • Nhân viên kế toán: Quản lý và kiểm soát tài chính, tạo báo cáo tài chính và giải quyết các vấn đề tài chính.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Trả lời các câu hỏi và giải quyết khiếu nại của khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm.
  • Nhân viên nhà máy: Quản lý và điều hành sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu suất sản xuất.
  • Nhân viên quản lý kho: Quản lý và theo dõi số lượng và chất lượng sản phẩm trong kho, đảm bảo tính toàn vẹn và tính chính xác của kho.
  • Nhân viên vận chuyển và giao hàng: Chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển và giao hàng sản phẩm đến khách hàng.
  • Nhân viên chăm sóc chất lượng: Kiểm tra chất lượng sản phẩm và đảm bảo rằng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Nhân viên tiếp thị trực tuyến: Quản lý và phát triển các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho sản phẩm.

TOP các công ty FMCG tại Việt Nam

Unilever

Năm 1995, Unilever phát triển kinh doanh vào thị trường Việt Nam và đặt trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay sau gần 27 năm, công ty đã gắn bó cùng nhiều thế hệ người Việt với các thương hiệu như: Lifebuoy, OMO, Sunsilk, P/S,…

Unilever đã khẳng định vị thế doanh nghiệp toàn cầu của mình cùng định hướng phát triển kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống người dân. 

Unilever Việt Nam là doanh nghiệp liên tục đạt Top 1 nơi làm việc tốt nhất nhiều năm liên tiếp do Tạp chí HR Asia uy tín bình chọn. Công ty cũng đang tạo cơ hội việc làm cho gần 2000 nhân viên trẻ đầy nhiệt huyết và không ngại thử thách.

Acecook

Acecook Việt Nam bắt đầu hoạt động vào năm 1995, tiền thân là Công ty Liên doanh Vifon Acecook.

Đến nay, doanh nghiệp đã có 7 chi nhánh với hơn 300 đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Nhật Bản, UAE,…

công ty FMCG tại việt nam
Mì gói Hảo Hảo – Sản phẩm chủ chốt tạo nên danh tiếng của Acecook

Với gần 27 năm hình thành và phát triển, Acecook Việt Nam đã trở thành một trong các công ty FMCG tại Việt Nam lớn mạnh nhất với mũi nhọn là sản phẩm ăn liền như mì gói Hảo Hảo, Mì Đệ Nhất Spaghetti, bún phở Đệ Nhất,…đã quen thuộc với hàng triệu con người Việt Nam.

Masan Consumer Holdings

Masan Consumer Holdings là một trong những mảng kinh doanh của Masan Group, được thành lập vào năm 2000, tập trung đầu tư và phát triển ở ngành FMCG Việt Nam gồm thực phẩm và đồ uống đóng chai.

Các công ty con của Masan Consumer Holdings gồm có Masan Consumer và Masan Brewery, sản xuất và phân phối trong nước và quốc tế với những thương hiệu nổi tiếng như Nam Ngư, Omachi, Vinacafé, Wake-Up,…trong đó chủ chốt phải kể đến Chin-su.

Vinamilk

Năm 1976, Vinamilk đặt nền móng đầu tiên với ba nhà máy sản xuất sữa: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac.

Sau hơn 45 năm phát triển, Vinamilk khẳng định vị thế với các danh hiệu như: Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.

Vinamilk hiện đang có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 200 loại sản phẩm, có thể điểm mặt gọi tên như: sữa tươi Vinamilk, thực phẩm ăn dặm RiDielac, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam, Ông Thọ, nước ép Vfresh,…

Nestlé

Nestlé đặt văn phòng đại diện tại thị trường Việt Nam vào năm 1912 và chính thức đi vào hoạt động năm 1995. Trải qua hơn 27 năm, công ty hiện đang sở hữu 6 nhà máy và gần 2300 nhân viên trên cả nước.

Nestlé có hơn 2000 thương hiệu, hiện diện trên 190 quốc gia trên toàn thế giới. Cùng tôn chỉ nâng cao cuộc sống của người tiêu dùng, công ty phát triển vững mạnh với các sản phẩm tên tuổi như: bánh kẹo KitKat, sữa MILO, Nescafe, nước suối đóng chai La Vie,…

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác

top FMCG vietnam
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa

top cong ty fmcg do uong
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn

top fmcg hang dau gia vi
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Thực phẩm tươi sống, đông lạnh


Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…)


Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

  • TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất – Nhóm ngành: Đồ uống có cồn


Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020

Fmcg là ngành gì?

FMCG (Fast Moving Consumer Goods) là một ngành kinh doanh chuyên bán các sản phẩm hàng ngày được mua thường xuyên bởi khách hàng. Sản phẩm này bao gồm các mặt hàng như thực phẩm, gia dụng, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Ngành FMCG có tốc độ quảng bá và bán hàng nhanh và có mức lợi nhuận cao. Do đó, các công ty trong ngành này phải tồn tại và phát triển một chiến lược marketing và kinh doanh hiệu quả để giữ vững vị trí của mình trên thị trường.

Fmcg Logistics là gì?

FMCG Logistics là một nhánh của logistic hàng hóa, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển và quản lý hàng hóa cho ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods). Điều này bao gồm việc quản lý vận tải, giao nhận, lưu kho và giao hàng các sản phẩm đến cửa hàng hoặc tới khách hàng. Logistics FMCG cần phải đáp ứng yêu cầu về tốc độ, chính xác và độ tin cậy cao, bởi vì các sản phẩm FMCG có tốc độ bán hàng nhanh và yêu cầu sản xuất và bán hàng liên tục.

Saigon Uniform