Tải File Bản Đồ Quy Hoạch Sử Dụng Đất TP Cần Thơ Đến Năm 2030 PDF CAD (54M)
Chúng tôi cập nhật mới về Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Thành phố Cần Thơ đến năm 2030. Bạn có thể phóng to, hay tải về thuận tiện trong việc tra cứu bản đồ quy hoạch trên địa bàn Thành phố Cần Thơ chi tiết nhất.
Phạm vi quy hoạch Thành phố Cần Thơ
Cần Thơ là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương, đây cũng là đô thị loại I với sự hiện đại và phát triển bậc nhất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ còn là thành phố trung tâm cấp vùng, cấp quốc gia cùng với 2 tỉnh Hải Phòng và Đà Nẵng.
Thành phố Cần Thơ có 83 đơn vị hành chính cấp xã và tới 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc thành phố. Trong đó có Quận Ninh Kiều chính là trung tâm của thành phố Cần Thơ.
Các vị trí địa lý:
- Phía Bắc TP. Cần Thơ giáp với tỉnh An Giang;
- Phía Nam TP. Cần Thơ giáp với tỉnh Hậu Giang;
- Phía Đông TP. Cần Thơ giáp với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp;
- Còn phía Tây TP. Cần Thơ giáp với tỉnh Kiên Giang.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Thành phố Cần Thơ đến năm 2030
Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
- Số quyết định:Quyết định số 1515/QĐ-TTg
- Tỉnh/TP:TP. Cần Thơ
- Hồ sơ bản vẽ:
Bản đồ quy hoạch Cần Thơ giai đoạn năm 2030-2050
Các điều chỉnh về quy hoạch của thành phố tầm nhìn năm 2030-2050 được căn cứ theo quyết định số 1515/QĐ-TTg. Phạm vi là toàn bộ các địa giới hành chính của cả tỉnh với tổng diện tích lên tới khoảng 1409 km2.
Bản đồ quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 sẽ là tập trung phát triển vào vùng trung tâm nội thành cùng các đô thị vệ tinh khác của trung tâm huyện. Cần Thơ sẽ được quy hoạch trở thành một đô thị xanh. Cụ thể, những định hướng quy hoạch của thành phố là như sau:
Quy hoạch phân khu chức năng của thành phố Cần Thơ
Khu nhà ở, dân cư
Theo định hướng quy hoạch thì khu nhà ở dân cư sẽ được quản lý một cách chặt chẽ để bảo vệ những di sản văn hóa và lịch sử có giá trị. Đồng thời là cải tạo, xây mới các dự án nhà ở hay đô thị để được đồng bộ với những kiến trúc hiện đại chung của cả thành phố.
Khu vực ven sông Cần Thơ
Theo bản đồ quy hoạch Cần Thơ các khu nhà ở phía Nam của quốc lộ 1A trực thuộc quận Cái Răng và vùng ven sông Cần Thơ với diện tích là 800 ha sẽ được xây dựng thành khu nhà ở thấp tầng để phù hợp với đặc thù của vùng sông nước. Bên cạnh đó sẽ là những công trình cao tầng xây mới ở trung tâm thành phố, ven sông Hậu và ven sông Cần Thơ tạo thành điểm nhấn hiện đại và mới mẻ cho địa phương.
Khu đô thị – công nghệ cao ở phía Bắc sông Ô Môn cùng các công trình kiến trúc khác cũng sẽ được xây mới theo khuynh hướng hiện đại và phát triển nhằm gắn với cảnh quan sông nước rất đặc trưng của địa phương.
Các khu công nghiệp, kho cảng
- Khu công nghệ cao Bắc Ô Môn: Nơi để nghiên cứu và phát triển ứng dụng công nghệ cao. Đây cũng chính là nơi đào tạo những nguồn nhân lực công nghệ cao. Góp phần vào việc nâng cao trình độ công nghệ sản xuất, phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm này.
- Khu công nghiệp và cảng Ô Môn: Đây chính là khu công nghiệp nặng gắn với các nhà máy điện và sản xuất xi măng với diện tích là hơn 600 héc-ta.
- Khu công nghiệp – kho cảng Thốt Nốt: Khu vực để chế biến nông, hải sản và nguồn công nghiệp phụ trợ có diện tích là khoảng từ 1000 – 1200 héc-ta.
Khu trung tâm dịch vụ, chuyên ngành
Theo như thông tin quy hoạch của thành phố Cần Thơ, khu trung tâm dịch vụ và chuyên ngành sẽ có khoảng diện tích là 500 héc-ta. Mức cụ thể như sau:
- Các trung tâm hành chính, văn hóa và thương mại: Sẽ nằm tại quận Ninh Kiều, khu đô thị mới ở Nam sông Cần Thơ có diện tích là khoảng 120 héc-ta.
- Trung tâm tài chính, ngân hàng và bảo hiểm: Sẽ được bố trí tại các quận Bình Thủy, Ninh Kiều cùng khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ,… với diện tích rơi vào khoảng 150ha.
- Các trung tâm thể thao: Chủ yếu là trên các trục đường quốc lộ 91B trực thuộc quận Bình Thủy.
- Trung tâm văn hóa và thương mại: Sẽ tập trung ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng,…
- Trung tâm chuyên ngành về nông nghiệp kỹ thuật: Sẽ nằm tại các khu vực Viện lúa ở đồng bằng sông Cửu Long.
Khu công viên, cây xanh
Trong bản đồ quy hoạch của Cần Thơ thì khu công viên cây xanh sẽ sở hữu diện tích lớn nhất, nhằm để phục vụ cho nhu cầu của người dân nơi đây. Bên cạnh đó những khu công viên xanh còn đem lại nhiều sự phát triển kinh tế cho các khu vực và cả nhà đầu tư.
Quy hoạch chi tiết kiến trúc và cảnh quan đô thị Cần Thơ
- Khu vực bảo tồn di sản kiến trúc và văn hóa: Tăng diện tích của cây xanh và giảm mật độ tiến hành xây dựng để có thể bảo tồn các công trình kiến trúc mà có giá trị.
- Khu vực giữ gìn cảnh quan: Sẽ không xây dựng các công trình mà thay vào đó là bảo tồn các khu vực sinh thái miệt vườn nơi đây gắn với sông nước
- Khu cảnh quan dọc sông Hậu: Sẽ trồng nhiều mảng cây xanh và kết hợp thêm xây dựng những công trình kiến trúc cao tầng góp phần vào tạo vẻ đẹp mới cho đô thị
Quy hoạch chi tiết về giao thông thành phố Cần Thơ
Để đô thị có thể phát triển mạnh thì vấn đề giao thông góp một phần hết sức quan trọng. Giao thông thuận tiện cũng sẽ là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cả thị trường bất động sản Cần Thơ. Chi tiết của bản đồ quy hoạch tỉnh Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là như sau:
Hệ thống giao thông đối nội
- Các nút giao thông tại các tuyến đường chính sẽ được mở rộng ra để giảm tải ùn tắc.
- Xây dựng thêm bến xe thành phố với tổng diện tích 20 héc-ta tại các khu vực giao lộ giữa tuyến đường cao tốc với QL1A.
- Sẽ chuyển một số bến xe hiện hữu lâu năm trong nội đô thành bến xe bus.
- Bố trí thêm các bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố.
Hệ thống giao thông đối ngoại
Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Cần Thơ chủ yếu là tập trung vào mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy hay hàng không.
- Đường bộ bao gồm các tuyến: QL91B, QL80 và tuyến cao tốc nối trục QL80 với đường N2 đi qua An Giang.
- Đường thủy gồm nhiều tuyến giao thông thủy quốc tế trên sông Hậu.
- Đường hàng không với dự án là sân bay Trà Nóc cũng sẽ được nâng cấp hiện đại hơn.
Thông tin quy hoạch Thành phố Cần Thơ mới nhất
Phạm vi và tính chất lập điều chỉnh quy hoạch
- Phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Cần Thơ với diện tích đất khoảng 1.409km2 (140.895ha)
Tính chất:
- Là đô thị loại I trực thuộc Trung ương; trung tâm về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao - du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
- Là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia, cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê Kông.
Có vị trí chiến lược an ninh quốc phòng quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.
Mục tiêu quy hoạch thành phố Cần Thơ
- Phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố cấp quốc gia, văn minh, hiện đại, đô thị trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long và đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long và có tầm ảnh hưởng trong vùng Đông Nam Á.
- Phát triển không gian thành phố theo hướng phát triển toàn diện, cân bằng và bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng; phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc đô thị sông nước, đô thị sinh thái đặc trưng vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Quy mô dân số và đất đai
- Đến năm 2020, dân số thành phố Cần Thơ khoảng 1,5 triệu đến 1,6 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 1,1 - 1,2 triệu người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70% - 75%.
- Đến năm 2030, dân số thành phố Cần Thơ khoảng 1,9 - 2,0 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 1,5 - 1,6 triệu người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 75% - 80%.
- Hiện trạng đất xây dựng đô thị (gồm cả đất công nghiệp và đất khác ngoài đô thị) khoảng 14.500ha, chiếm khoảng 10,29% diện tích tự nhiên của thành phố Cần Thơ.
- Đến năm 2020: Đất xây dựng đô thị khoảng 19.000ha, trong đó đất dân dụng khoảng 9.000ha.
- Đến năm 2030: Đất xây dựng đô thị khoảng 28.000ha, trong đó đất dân dụng khoảng 14.500ha.
Mô hình phát triển không gian đô thị
Mô hình phát triển theo chuỗi các khu đô thị tập trung, đa trung tâm trong vùng đô thị nội thành và các đô thị vệ tinh trung tâm huyện. Phát triển đô thị xanh và mặt nước, có không gian đô thị nén, đan xen với mặt nước và các dải cảnh quan xanh.
Quy hoạch phát triển không gian Thành phố Cần Thơ
Phân vùng phát triển
Vùng phát triển đô thị - công nghiệp khu vực nội thành: có diện tích 26.250ha, bao gồm:
- Khu đô thị trung tâm: khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy có diện tích 8.100ha; khu đô thị - công nghiệp Trà Nóc có diện tích 2.850ha; khu đô thị - công nghiệp Cái Răng có diện tích 4.800ha; khu đô thị sinh thái Phong Điền có diện tích 1.500ha;
- Khu đô thị mới Ô Môn có diện tích 4.700ha;
- Khu đô thị - công nghiệp Thốt Nốt có diện tích 4.300ha.
Vùng phát triển đô thị - công nghiệp khu vực ngoại thành: Có diện tích 1.750ha, bao gồm các đô thị thuộc huyện: Thị trấn Cờ Đỏ (diện tích 425ha); thị trấn Thới Lai (diện tích 500ha); thị trấn An Thạnh (diện tích 275ha) với chức năng là các đô thị vệ tinh hỗ trợ khu vực trung tâm thành phố.
Vùng phát triển nông thôn và nông nghiệp: có diện tích khoảng 100.500ha, bao gồm:
- Các điểm dân cư nông thôn tập trung có diện tích khoảng 2.113ha
- Đất sản xuất nông nghiệp có diện tích khoảng 73.000ha, bao gồm vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao khoảng 15.000ha tại phía Đông đường cao tốc mới, gắn với các khu đô thị, công viên sông Hậu.
- Đất bảo tồn cây xanh có diện tích khoảng 25.395ha
Vùng cây xanh cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở: có diện tích khoảng 10.100ha trong các vùng phát triển đô thị - công nghiệp và vùng nông thôn và nông nghiệp, bao gồm:
- Công viên sông Hậu: là công viên chuyên đề cấp vùng, công viên nông nghiệp công nghệ cao.
- Công viên tuyến: phân bố dọc trục xương sống đô thị, tạo hành lang xanh và không gian mở cho các đô thị.
- Dải cù lao dọc sông Hậu là nơi tập trung các dịch vụ sinh thái và giải trí thể thao, sân golf.
Định hướng phát triển không gian đô thị
Khu đô thị trung tâm
Khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy
- Là khu vực trung tâm lịch sử truyền thống, bố trí trung tâm chính trị - hành chính thành phố, trung tâm tiếp vận về đường bộ, đường thủy và đường hàng không.
- Trung tâm thể dục thể thao cấp thành phố và cấp vùng; trung tâm giáo dục đào tạo cấp vùng và cấp quốc gia;
- Trung tâm y tế đa khoa, chuyên khoa cấp thành phố và cấp vùng; trung thương mại, dịch vụ và tài chính cấp thành phố và cấp vùng.
- Các khu ở hỗn hợp, khu ở chỉnh trang, khu ở tập trung.
- Hình thành ba khu dịch vụ công cộng mới tại khu vực sân bay quốc tế Cần Thơ, trục đường Nguyễn Văn Cừ và trục đường Võ Văn Kiệt.
- Sông Hậu, sông Cần Thơ, rạch Cái Khế, sông Bình Thủy, tuyến công viên mới, vườn cây ăn trái tiếp giáp Phong Điền, khu du lịch sinh thái cồn Khương, tạo thành hệ khung cảnh quan chính trong khu đô thị.
Khu đô thị công nghiệp Cái Răng
- Là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng, đầu mối giao thông về đường bộ, đường thủy và đường sắt, trung tâm tiếp vận về dịch vụ cảng và dịch vụ hậu cần - kho bãi cấp vùng.
- Trung tâm dịch vụ - thương mại cấp thành phố và cấp vùng, trung tâm văn hóa cấp vùng, các khu ở tập trung và ở sinh thái nhà vườn.
- Phát triển các khu đô thị, dân cư tập trung mới, chỉnh trang và khu nhà vườn.
- Bố trí văn phòng và kinh doanh thương mại dọc trục đường chính; khu trung tâm thương mại dịch vụ quy mô lớn gắn với nhà ga đường sắt mới.
- Các khu dịch vụ công cộng cho khu đô thị, trường đại học, bệnh viện.
- Khai thác không gian sống cần Thơ là trục cảnh quan chính của đô thị.
- Phát triển cảng biển Cái Cui, khu công nghiệp, dịch vụ logistics.
Khu đô thị - công nghiệp Trà Nóc
- Là trung tâm công nghiệp chuyên ngành, công nghiệp điện năng cấp vùng, đầu mối giao thông đường thủy - cảng tổng hợp cấp vùng, trung tâm thương mại dịch vụ cấp thành phố và khu đô thị, các khu ở tập trung nén và khu ở mật độ thấp.
- Phát triển không gian đô thị và công nghiệp bố trí dọc sông Hậu và quốc lộ 91. Không gian cảnh quan bao gồm tuyến công viên sinh thái có khu vực bán ngập nước, hồ nước dọc quốc lộ 91, vùng nông nghiệp công nghệ cao ở phía Bắc.
- Không gian dịch vụ công cộng khu đô thị, thương mại, phát triển hỗn hợp bố trí trên trục quốc lộ 91 và quốc lộ 91B.
- Các khu chỉnh trang, khu ở tập trung, khu ở nhà vườn bố trí phía Nam quốc lộ 91 giáp cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Khu đô thị sinh thái Phong Điền
- Là trung tâm hành chính, chính trị của quận Phong Điền trong tương lai. Trung tâm du lịch văn hóa - sinh thái, trung tâm bảo tồn cảnh quan vườn cây ăn trái.
- Phát triển không gian sinh thái gắn thiên nhiên sông, rạch, vườn cây ăn trái, vùng lá phổi xanh, cảnh quan đặc trưng của thành phố Cần Thơ.
- Trung tâm hành chính quận và dịch vụ công cộng khu đô thị, dịch vụ du lịch bố trí trên đường tỉnh 923 và giao điểm của sông Cần Thơ và kênh Xà No.
- Các khu ở sinh thái nhà vườn bố trí dọc đường tỉnh 923.
- Khu di tích lịch sử văn hóa Lộ Vòng Cung, du lịch văn hóa bản địa chợ nổi Phong Điền, du lịch sinh thái trên sông, kênh, rạch và vườn cây ăn trái.
Khu đô thị mới Ô Môn
- Là khu đô thị mới, đầu mối giao thông về đường bộ, đường thủy, đường sắt, trung tâm giao dịch quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo cấp quốc gia và quốc tế.
- Trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ cấp quốc gia.
- Trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công viên chuyên đề nông nghiệp công nghệ cao sông Hậu.
- Trung tâm văn hóa - hội chợ triển lãm cấp vùng và quốc gia.
- Trung tâm du lịch cảnh quan và sinh thái cấp vùng, các khu ở tập trung, khu ở sinh thái vườn.
- Phát triển không gian dọc trục giao thông chính gắn kết với hồ điều hòa ở phía Bắc khu đô thị và sông Ô Môn kết nối với trung tâm hành chính quận hiện nay.
- Các khu ở tập trung nén và các khu ở nhà vườn bố trí hai bên trục giao thông đô thị, trung tâm công nghiệp công nghệ cao bố trí ở phía Nam khu đô thị, giáp trục đường cao tốc.
- Không gian cảnh quan bao gồm tuyến công viên, các hồ nước, công viên sông Hậu, vùng nông nghiệp công nghệ cao được bố trí bao quanh và đan xen phần phát triển đô thị.
Khu đô thị - công nghiệp Thốt Nốt
- Là trung tâm công nghiệp chế biến nông sản, thủy hải sản và công nghiệp phụ trợ, trung tâm kho vận cấp vùng, trung tâm thương mại - dịch vụ cấp thành phố và cấp vùng, trung tâm du lịch sinh thái cảnh quan trên sông Hậu và các khu ở tập trung và ở sinh thái.
- Phát triển không gian gắn với các trục giao thông về đường bộ và đường thủy, bao gồm đường Hồ Chí Minh - cầu Vàm Cống, quốc lộ 80 và trục xương sống đô thị, tuyến sông Hậu và kênh Cái Sắn.
- Khu đô thị được định hướng phát triển khu cảng, khu công nghiệp đa ngành, gắn với quốc lộ 80 và tuyến đường Hồ Chí Minh.
- Kết nối với khu công nghiệp tập trung Vàm Cống của tỉnh An Giang tạo thành khu công nghiệp trung lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
- Phát triển khu ở sinh thái, nhà vườn bố trí phía Tây khu đô thị.
- Công viên tuyến kết nối với các hồ nước, kết nối với sông và kênh rạch tạo thành một tổng thể về cảnh quan và không gian mở.
Định hướng không gian các khu dân cư đô thị
Các khu ở đô thị chỉnh trang và phát triển hỗn hợp: tập trung chủ yếu tại quận Ninh Kiều và Bình thủy, một phần tại các khu đô thị hiện hữu thuộc quận Ô Môn, Thốt Nốt và các khu dân cư trung tâm các đô thị ngoại thành như Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ.
Các khu ở đô thị tập trung mật độ cao: tập trung chủ yếu tại 3 khu đô thị, khu đô thị mới Ô Môn, khu đô thị Ninh Kiều - Bình Thủy và khu đô thị - công nghiệp Cái Răng, chiếm khoảng 38% tổng diện tích khu ở của toàn thành phố.
Các khu ở đô thị nhà vườn mật độ thấp: phân bố tại vùng phía ngoài của trung tâm các khu đô thị, trong đó có 4 khu đô thị gồm khu đô thị Thốt Nốt, Ô Môn, Phong Điền, Cái Răng, và các đô thị ngoại thành chiếm khoảng 42% tổng diện tích khu ở của toàn thành phố.
- Từng bước đưa các cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kho tàng xen lẫn các khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra các khu, cụm công nghiệp tập trung để chuyển những khu đất này sang các chức năng phát triển khu ở mới, hạ tầng xã hội và kỹ thuật.
- Khuyến khích các cơ sở công nghiệp hiện hữu dọc theo sông Hậu và các sông rạch chuyển đổi công năng khác để phục vụ cho sự phát triển đô thị.
Định hướng không gian các khu dân cư nông thôn
- Khu ở nông thôn tập trung có diện tích khoảng 2.113ha, bao gồm các làng nghề truyền thống cải tạo chỉnh trang, các làng nghề mới mở rộng, gắn liền với các trục giao thông thủy - bộ, các khu nhà vườn gắn với vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái.
- Liên kết giữa vùng đô thị và nông thôn: các điểm dân cư trung tâm xã khu vực nông thôn cần thiết được xây dựng, cải tạo, đảm bảo yêu cầu tập trung dân cư cao, với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, tiếp cận tốt tới các khu vực đô thị. Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Định hướng không gian các khu công nghiệp và đầu mối hạ tầng kỹ thuật
- Vùng phát triển công nghiệp diện tích khoảng 3.088ha bố trí gắn với hạ tầng đường bộ và đường thủy.
- Các KCN tập trung có diện tích khoảng 2.929ha, gồm: KCN Trà Nóc (689ha), KCN Cái Răng (240ha), khu công nghệ cao Ô Môn (470ha), KCN Thốt Nốt (1.530ha).
- Bố trí các cụm tiểu thủ công nghiệp tại vị trí phù hợp trong khu vực các quận và đô thị thuộc huyện.
- Cảng hàng không: phát triển sân bay quốc tế Cần Thơ hiện hữu, nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế của vùng sau năm 2030 tại huyện Cờ Đỏ.
- Ga đường sắt: Ga chính tuyến Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bố trí ở quận Cái Răng, ga chính tuyến Cần Thơ - Châu Đốc bố trí khu đô thị mới ở Ô Môn.
- Hệ thống cảng tổng hợp, cảng du lịch: bố trí ở quận Thốt Nốt và Bình Thủy. Cảng biển quốc tế Cái Cui bố trí ở quận Cái Răng.
- Các nhà máy cấp nước - điện, các khu xử lý rác thải, nước thải, nghĩa trang: được bố trí đồng bộ và hiện đại, phù hợp với bán kính phục vụ của các khu đô thị.
Định hướng không gian vùng nông thôn
- Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ theo mô hình nông thôn mới.
- Các điểm dân cư nông thôn ở tập trung tại trung tâm các xã, gắn với vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cung ứng sản phẩm nông nghiệp sạch cho khu vực trung tâm.
- Các điểm dân cư nông thôn ở quy mô nhỏ hơn, gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, dịch vụ du lịch và duy trì làng nghề truyền thống.
- Khu vực sản xuất nông nghiệp (bao gồm đất ở) diện tích khoảng 73.000ha, trong đó đất nông nghiệp công nghệ cao khoảng 15.000ha, tại phía Đông đường cao tốc mới, gắn với các khu đô thị và trong công viên sông Hậu.
- Đất bảo tồn cây xanh (vườn cây ăn trái) và công viên chuyên đề khoảng 25.395ha. Các khu vực nông nghiệp dọc bờ sông hậu có địa hình trung bình, có tiềm năng cảnh quan sông nước sẽ là một yếu tố bổ sung trong mạng lưới cây xanh, tạo cảnh quan mở, rộng lớn nằm đan xen với các lõi đô thị dọc sông Hậu.
Định hướng không gian cây xanh cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở (diện tích khoảng 10.100ha)
- Công viên sông Hậu là công viên chuyên đề cấp vùng, bao gồm nghiên cứu khoa học, nông nghiệp công nghệ cao, diện tích mặt nước, thể dục thể thao và vui chơi giải trí cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, diện tích khoảng 3.700ha.
- Công viên dạng tuyến dọc trục xương sống tạo dấu ấn cảnh quan chính cho đô thị, là không gian kết nối giữa khu vực phát triển đô thị và cảnh quan mở diện tích khoảng 4.000ha.
- Dải các cù lao trên sông Hậu khoảng 2.400ha là nơi tập trung các hoạt động dịch vụ - du lịch giải trí, sân golf,..
- Khu vực vườn cây ăn trái ở Phong Điền, Ô Môn và Thốt Nốt được liên kết với công viên tuyến đô thị và công viên sông Hậu.
Quy hoạch giao thông thành phố Cần Thơ
Giao thông đối ngoại
Đường bộ:
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc, gồm: tuyến Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua thành phố Cần Thơ từ cầu mới qua sông Hậu).
- Cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 1A, 80, 91B, Nam sông Hậu.
- Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh kết nối khu vực nội ô với các đô thị ngoại thành, giữa các thị trấn ngoại thành và với các đô thị khác trong vùng.
- Xây dựng mới cầu qua sông Hậu tại quận Thốt Nốt. Trong định hướng dài hạn, xây dựng mới cầu qua sông Hậu tại quận Ô Môn.
- Cải tạo, xây mới theo cấp hạng của đường đối với các cầu khác trên hệ thống đường giao thông đối ngoại.
Đường thủy:
- Tăng cường cải tạo nạo vét luồng lạch các tuyến giao thông thủy quốc gia: sông hậu, kênh Cái Sắn, sông Cần Thơ, kênh Xà No, sông Ô Môn, kênh Thị Đội, kênh Thốt Nốt.
- Hoàn thiện, nâng cao năng lực của cụm cảng Cần Thơ, bao gồm các khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu - Bình Thủy, Trà Nóc - Ô Môn, trong đó Cái Cui là khu bến chính, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực.
- Xây mới và nâng cấp các bến cảng, bến tàu trên các tuyến giao thông thủy quốc gia phục vụ cho vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời sẽ xây dựng thêm một số bến tàu tại các điểm đô thị mới để tăng cường năng lực vận tải thủy của thành phố.
Đường sắt:
Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và các tuyến rẽ đi Long Xuyên và Cà Mau.
Đường hàng không:
Nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ để có thể đón nhận các loại máy bay lớn đạt tiêu chuẩn cấp hạng sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 4 - 5 triệu hành khách/năm và 400.000 - 500.000 tấn hàng hóa/năm.
Giao thông đô thị
Đường bộ:
Khu vực các quận nội ô:
- Xây mới, cải tạo, hoàn thiện các tuyến đường trục chính đô thị đồng bộ với các nút giao thông, đảm bảo kết nối giữa các tuyến đường đối ngoại với mạng lưới đường chính của thành phố.
- Các trục chính của đô thị hiện hữu gồm: Quốc lộ 91, quốc lộ 91B, quốc lộ Nam Sông Hậu, đường Mậu Thân, đường Võ Văn Kiệt, đường 30 tháng 4, đại lộ Hòa Bình, đường Trần Phú, đường Hùng Vương, đường Trần Hưng Đạo, đường Nguyễn Văn Cừ.
- Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường chính khu vực theo định hướng quy hoạch của các khu đô thị. Quản lý lộ giới các tuyến đường theo quy hoạch đảm bảo thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng trong tương lai.
Các thị trấn:
Mạng lưới đường phát triển trên cơ sở kết hợp giữa nâng cấp cải tạo hệ thống đường hiện hữu với xây dựng mới đồng bộ và hiện đại, phù hợp với điều kiện tự nhiên sinh thái đặc thù của các thị trấn, đảm bảo liên hệ nhanh chóng với đô thị trung tâm và các đô thị khác.
Giao thông tĩnh
- Nâng cấp bến xe hiện hữu tại quốc lộ 91B, bến xe Ô Môn, Thốt Nốt, ngã ba Lộ Tẻ, các bến xe khách tại các thị trấn ngoại thành.
- Xây dựng mới bến xe chính tại khu vực quận Cái Răng với diện tích dự kiến khoảng 15 - 20 ha, các bến xe kết nối với hệ thống giao thông đường sắt, đường hàng không, đường thủy.
- Các bến xe hiện hữu trong nội ô sẽ chuyển thành các bến xe buýt, phương tiện giao thông công cộng.
- Bố trí các bãi đỗ xe tại các khu vực trung tâm công cộng của đô thị.
Nút giao thông
Tại các điểm giao, cắt giữa các trục giao thông đối ngoại, đường cao tốc, đường sắt và các trục đường chính của thành phố cần thiết phải xây dựng các nút giao thông khác cốt để đảm bảo tốc độ và an toàn giao thông.
Cầu
- Cải tạo, nâng cấp và xây mới các cầu trong thành phố để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giao thông vận tải.
- Các cầu sẽ được xây dựng theo cấp hạng, chiều rộng và tải trọng của các tuyến đường đồng thời phải đảm bảo tĩnh không thông thuyền theo cấp hạng của các tuyến sông, rạch.
Giao thông công cộng
- Tổ chức giao thông công cộng trong thành phố bằng hệ thống xe buýt nối các khu đô thị có nhu cầu giao thông cao theo các trục đường chính.
- Dự kiến xây dựng các tuyến xe điện nối các khu đô thị của thành phố.
Đường thủy
- Tăng cường nạo vét, tạo cảnh quan trên các tuyến giao thông thủy nội địa do thành phố quản lý.
- Khi xây dựng các công trình vượt sông cần đảm bảo tĩnh không và cấm lấn chiếm bờ sông làm ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của các phương tiện khác.
- Bố trí bến tàu khách chính, bến tàu du lịch tại khu vực trung tâm đô thị truyền thống.
- Cải tạo và xây dựng thêm các bến tàu hàng hóa và bến tàu hành khách trên các tuyến sông chính của thành phố.
Một số điều chỉnh quy hoạch theo nhu cầu phát triển
Theo đánh giá của Sở Xây dựng Thành phố Cần Thơ, sau khi Ðồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố đã có những nỗ lực đáng ghi nhận để từng bước cụ thể hóa.
Theo đó, giai đoạn từ năm 2013 đến nay, thành phố đã:
- Hoàn thành và phê duyệt 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị quận (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Thốt Nốt),
- Phê duyệt Ðồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cờ Ðỏ;
- Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015-2020 và tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình, rút kinh nghiệm.
- Phê duyệt và triển khai các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đồng bộ, hiệu quả, đề xuất được những dự án, công trình và triển khai kêu gọi đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển chung của thành phố, đặc biệt là các công trình về y tế, giáo dục, giao thông, các khu đô thị, khu dân cư, thực hiện nâng cấp các tuyến hẻm trong đô thị góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, mỹ quan đô thị cải thiện rõ nét.
- Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt 7 đồ án quy hoạch và ghi nhận việc triển khai đều đặt được những kết quả khả quan.
Bên cạnh đó, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đã được triển khai đầu tư xây dựng, tạo bước đệm lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, gây sức hút với các nhà đầu tư. Nổi bật có thể kể đến như:
- Nâng cấp và mở rộng các tuyến quốc lộ 91, quốc lộ 91B, quốc lộ 80, Nam sông Hậu…;
- Hình thành trục xương sống đô thị giữa khu đô thị truyền thống của Cần Thơ với quận Ô Môn trên cơ sở quốc lộ 91 và quốc lộ 91B
- Ðầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến giao thông đối nội: đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung - Cái Cui, cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na,...
Tuy nhiên, trong bối cảnh mới có nhiều sự thay đổi về tình hình xã hội, kinh tế, văn hóa, Tp. Cần Thơ đã có bước điều chỉnh quy hoạch nhằm phù hợp hơn, tạo nền tảng phát triển vững chắc, lâu dài. Theo Kế hoạch số 68/KH-UBND, UBND thành phố giao Sở Xây dựng, phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai lập điều chỉnh quy hoạch này.
Cụ thể yêu cầu đưa ra:
- Quy hoạch đô thị đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp, đồng bộ với Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Điều chỉnh quy hoạch cần đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và liên vùng; là cơ sở để thành phố phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.
Theo ông Huỳnh Văn Sáu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Cần Thơ, điều chỉnh tổng thể đồ án Quy hoạch chung của thành phố lần này sẽ bám sát mục tiêu Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, hướng đến mục tiêu ban đầu đặt ra. Kỳ vọng lớn từ quy hoạch là sẽ đưa Cần Thơ vào nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.
Cách tra cứu thông tin quy hoạch Thành phố Cần Thơ
Đối với cư dân tại TP Cần Thơ các nhà đầu tư đặc biệt giới đầu tư bất động sản thì việc nắm bắt thông tin quy hoạch luôn được quan tâm. Vậy để tra cứu thông tin quy hoạch TP Cần Thơ có những cách nào?
Cách 1: Tra cứu thông tin đất trực tiếp tại xã, phường
Tra cứu thông tin đất trực tiếp tại xã phường được biết đến là một trong những cách phổ biến. Với cách tra cứu này người dân không cần phải chuẩn bị bất kỳ một loại giấy tờ nào. Có tìm kiếm được thông tin quy hoạch TP Cần Thơ hay không chủ yếu dựa vào sự may mắn và khéo léo trong giao tiếp.
Tra cứu thông tin đất trực tiếp tại xã phường người dân hãy gặp trực tiếp cán bộ quản lý phòng ban liên quan để xin thông tin quy hoạch. Thế nhưng không phải ai cũng sẽ được cung cấp thông tin quy hoạch. Vì trên thực tế thông tin quy hoạch lộ ra dẫn đến sự biến động không nhỏ đối với thị trường bất động.
Khi có thông tin quy hoạch chính xác, người dân sẽ tăng giá tự do, tách thửa phân lô bán đất ào ạt. Nhiều trường hợp đất trong diện quy hoạch vẫn được bán với mức giá hấp dẫn. Việc làm trên ảnh hưởng không nhỏ đến những người có nhu cầu mua bán đất thực sự. Đặc biệt, công tác quản lý cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Cách 2: Tra cứu thông tin trực tiếp tại văn phòng đăng ký đất đai
Tại Văn phòng đăng ký đất đai người dân có thể xin thông tin trích lục về đất. Đương nhiên ở phần thông tin trích lục sẽ có thông tin quy hoạch về đất chính xác. Thế nhưng cách này chỉ áp dụng với chủ sở hữu đất. Bởi để xin được thông tin trích lục người dân sẽ phải chuẩn bị hồ sơ.
Hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ có liên quan, số chứng minh hoặc số thẻ căn cước,… Đối với người mua đất, chỉ có thể xin trích lục khi chủ sở hữu đất trợ giúp. Tuy nhiên đối với những thông tin quy không có lợi cho bất động sản thì chủ sở hữu sẽ không sẵn lòng giúp bạn xin trích lục thông tin đất.
Thêm vào đó, cách này chỉ áp dụng cho những người có đất ở địa phương. Do vậy có thể thấy rằng cách tra cứu thông tin quy hoạch đất trực tiếp tại xã phường và văn phòng đất đai không khả quan và hiệu quả. Vậy tại sao người dân không thử cách khác, đó chính là tra cứu trực tuyến.
Cách 3: Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến
Tra cứu thông tin quy hoạch TP Cần Thơ, người dân có thể sử dụng cách tra cứu trực tuyến. Các ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến đã xuất hiện một vài năm trở lại đây. Dựa trên những nền tảng công nghệ hàng đầu, ứng dụng hoàn toàn cho phép người dùng tìm kiếm thông tin quy hoạch tại nhà.
Tìm kiếm thông tin bằng tra cứu trực tuyến
Hay nói đơn giản và ngắn gọn hơn, tra cứu trực tuyến là quá trình tìm kiếm thông tin quy hoạch thông qua ứng dụng có sẵn bằng một thiết bị có kết nối internet như điện thoại, máy tính. Người dân không cần phải di chuyển hay đến bất kỳ một địa điểm nào để tìm kiếm thông tin. Thay vào đó, dù bạn ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể tìm kiếm thông tin.
Hiện nay, có rất nhiều trang cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch quận 2 mà người dân có thể thông qua đó nắm bắt thông tin. Ví dụ quyhoach.hanoi.vn, thanhxuan.hanoi.gov.vn, bất động sản INVERT,… Trong đó, Invert được biết đến là ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch TP Cần Thơ nói chung và thông tin quy hoạch nói riêng được nhiều người ưu ái sử dụng nhất. Vậy bạn đã biết gì về ứng dụng này.
- Bản đồ quy hoạch thành phố Cần Thơ
- file cad bản đồ quy hoạch tp. cần thơ
- Quy hoạch xây dựng TP Cần Thơ đến năm 2025
- bản đồ quy hoạch quận bình thủy, tp cần thơ
- Bản đồ quy hoạch Cần Thơ 2030
- Bản đồ quy hoạch Cần Thơ 2023
- Bản đồ quy hoạch Ninh Kiều 2022
- Bản đồ quy hoạch quận Cái Răng Cần Thơ